Top

Danh mục

Ztech
Cafelands

Từ sống còn đến phát triển ổn định: xây dựng nền tảng cho sự tăng trưởng

Bạn có phải trợn tròn mắt mỗi khi nghe mọi người bàn về cơ cấu nội bộ của một doanh nghiệp? Không chỉ có mình bạn đâu. Đối với nhiều người trong số chúng ta, sức hút của việc làm lãnh đạo đến từ việc phải tạo ra các sản phẩm, nắm bắt cơ hội và dự đoán nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc xây dựng nền tảng cho việc này cũng giống như việc đi khám bác sĩ vậy: bạn vẫn sẽ sống nếu không làm việc đó, nhưng tốt hơn hết bạn vẫn nên thực hiện.


Nền tảng nêu trên đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp trẻ đang mong muốn chuyển mình sang giai đoạn tiếp theo. Các doanh nghiệp trẻ là những điển hình của việc theo đuổi đam mê và những sự đổi mới. Họ có thể bắt đầu với một ý tưởng đầy lôi cuốn, chẳng hạn như, ý tưởng về một công cụ điều hướng đơn giản trong thế giới Internet ngày càng phức tạp - mà sau này đã đưa Yahoo! đến thành công. Những nhà sáng lập đời đầu có thể đã phải phát triển sản phẩm của mình trong gara, giống như cách mà Steve Jobs và Wozniak đã làm với chiếc máy tính Apple đầu tiên của họ. Những hình mẫu này rất cần thiết cho việc phát triển doanh nghiệp.

Nhưng giờ đây, khi công ty đi vào giai đoạn trưởng thành, thì liệu dịch vụ khách hàng của công ty có còn giống như trước? Nhiều công việc có thể sẽ bị bỏ qua vì việc phân công trách nhiệm không rõ ràng. Hoặc, có thể sẽ có người lãng phí thời gian để xây dựng lại quy trình phát triển sản phẩm cho từng khách hàng một. Những đặc điểm trên thường hay xuất hiện khi công ty chưa xây dựng được một cơ cấu tổ chức hiệu quả. Họ đã sống sót và tồn tại nhờ những đam mê và động lực, tuy nhiên, lại thiếu sự ổn định.

NỀN TẢNG CỦA DOANH NGHIỆP LÀ GÌ?

Nền tảng sẽ kết nối những con người, các hoạt động và mục tiêu của doanh nghiệp thông qua các quy trình và hệ thống định trước. Rất có thể, công ty của bạn đã thành lập một bộ phận phụ trách tài chính theo yêu cầu của luật pháp. Nhưng điều mà đa số các công ty non trẻ còn thiếu, đó là các khung quy định về đo lường hiệu suất  và kết quả hoạt động.

Hãy bắt đầu với khách hàng. Để xây dựng các quy trình cho doanh nghiệp, hãy khởi đầu bằng câu hỏi quen thuộc: Bạn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ nào cho khách hàng? Sau đó, quay trở lại các vấn đề phía trước như: bạn sử dụng nguyên vật liệu, dữ liệu, ý tưởng hay sản phẩm đầu vào nào để làm nên sản phẩm hoặc dịch vụ đó?

Lập sơ đồ quy trình. Đây là khâu mà mọi thứ có thể trở nên phức tạp, nhưng cũng là lúc các doanh nghiệp tìm ra được giá trị của mình. Trước tiên, hãy tập hợp những người đại diện cho mỗi giai đoạn trong quy trình phát triển sản phẩm, sau đó vẽ sơ đồ các bước từ lúc sản phẩm là nguyên liệu thô đến thành phẩm phục vụ khách hàng. Nếu doanh nghiệp không thực hiện bước này (rất có thể - vì các doanh nghiệp trẻ thường thích sự linh hoạt và không theo các chuẩn mực), hãy thực hiện các bước tiếp theo.

Việc xác định các hoạt động chủ chốt sẽ giúp cho mọi người hiểu được cách mà công việc được hoàn thành. Hơn nữa, doanh nghiệp sẽ đạt được tính hiệu quả và nhất quán mà khách hàng sẽ đánh giá cao. Ví dụ, một công ty công nghệ đã phát hiện ra rằng nhân viên của họ phải thực hiện tới 32 bước để xử lý thông tin - trong khi nó có thể được hoàn thành chỉ với 8 bước. Bằng cách phân tách và kết hợp các hoạt động với nhau, doanh nghiệp đã rút ngắn được thời gian. Và khách hàng cũng rất hoan nghênh sự thay đổi này.

Sau khi đã xác định và hình thành được các quy trình, bạn có thể xây dựng khung quy định về hiệu suất (kết quả hoạt động) để đánh giá và cải thiện thành tích cho nhân viên của mình. Bạn có thể đã có các mục tiêu quan trọng hàng năm cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, những mục tiêu đó gắn kết với các quy trình và những cá nhân trong doanh nghiệp đến mức độ nào?

Thiết lập hệ thống mục tiêu. Seagate - công ty tiên phong trong việc phát triển ổ đĩa cứng - đã xây dựng được một hệ thống toàn diện trong việc gắn kết toàn bộ doanh nghiệp với một hệ thống mục tiêu chung. Các nhà điều hành cấp cao của Seagate đã cùng nhau xem xét lại các mục tiêu và đảm bảo chúng cân đối với nhau. Sau đó, các nhà quản lý sẽ phân bổ các mục tiêu, chỉ tiêu này trong toàn bộ doanh nghiệp, và cả chỉ tiêu cho mỗi nhân viên.

Doanh nghiệp của bạn không cần phải có doanh thu 7 tỷ đô la như Seagate để áp dụng được hệ thống này. Hãy bắt đầu bằng việc tập hợp các lãnh đạo cấp cao của tổ chức để thiết lập ra các mục tiêu vĩ mô. Sau đó ,hãy kết hợp các mục tiêu đó vào quy trình của bạn. Ví dụ: mục tiêu "cung cấp phần mềm chất lượng tốt nhất" có thể được thực hiện bằng một mục tiêu quy trình là: "giảm thiểu 30% số phần mềm bị lỗi".

Cuối cùng hãy phân bổ mục tiêu đến mỗi nhân viên để họ biết được bản thân họ có thể đóng góp gì vào tình hình chung. Bằng cách đó, bạn sẽ theo dõi được một cách hệ thống từ mục tiêu cá nhân cho đến mục tiêu công ty và đảm bảo được rằng bạn đang đi đúng hướng để hoàn thành mọi chiến lược.

Theo dõi và Quản lý mục tiêu. Bước cuối cùng là theo dõi và quản lý các mục tiêu xuyên suốt cả năm. Một số công ty đặt mục tiêu vào tháng 1 rồi sau đó bỏ quên chúng cho đến tận tháng 12. Đừng để điều tương tự xảy ra với công ty của bạn. Thông tin về các mục tiêu là nguồn động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự thay đổi và cải thiện kết quả hoạt động cho doanh nghiệp. Chỉ cần chia sẻ về các mục tiêu thôi là bạn đã có thể giúp cho doanh nghiệp của mình hoạt động tập trung và gắn kết.

HƯỚNG ĐẾN SỰ ỔN ĐỊNH

Các công ty lớn đều đã có thời chỉ là một công ty nhỏ, nhưng tất cả đều cần đến những cơ cấu hay khung quy định trong nội bộ. Nếu bạn muốn đưa công ty của mình thoát khỏi “chế độ” sinh tồn và tiếp bước theo Yahoo !, Apple hay Seagate, hãy xây dựng cơ cấu nội bộ cho doanh nghiệp của bạn và giúp nó phát triển.

PV

parkvista địa ốcKhơ thịthẩm mỹ mắt ngọc
Ztech
Cafelands
Đăng ký thành viên

Quảng cáo

phú mỹ hưng 2
Đăng ký thành viên
HandicoSAPA JADE HILL
Ztech camera
ITV - Giải pháp Video Marketing
Báo Sở Hữu Trí Tuệ