FPT Retail (FRT) lỗ ròng 5 tỷ đồng trong quý 1 bất chấp chuỗi Long Châu tăng trưởng mạnh doanh thu

Doanh thu chuỗi Long Châu đạt 3.284 tỷ đồng, tăng trưởng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuỗi FPTShop mang về 4.513 tỷ đồng doanh thu, giảm 20%.

CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, FRT) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023 với doanh thu đạt 7.753 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 3.284 tỷ đồng, tăng trưởng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuỗi FPTShop mang về 4.513 tỷ đồng doanh thu, giảm 20%, chủ yếu do áp lực giảm cầu, cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm từ Apple.

FPT Retail (FRT) lỗ ròng 5 tỷ đồng trong quý 1 bất chấp chuỗi Long Châu tăng trưởng mạnh doanh thu - Ảnh 1.

Doanh thu tài chính giảm 67% so với cùng kỳ, đạt 16 tỷ đồng do giảm lãi tiền gửi, tiền cho vay. Trong khi đó, các chi phí lại tăng mạnh, chi phí tài chính tăng 58% lên 86 tỷ, chi phí bán hàng tăng 24% lên 913 tỷ, riêng chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 30% xuống 205 tỷ đồng.

FPT Retail (FRT) lỗ ròng 5 tỷ đồng trong quý 1 bất chấp chuỗi Long Châu tăng trưởng mạnh doanh thu - Ảnh 2.

Kết quả , FRT ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt vỏn vẹn 2 tỷ đồng, giảm 99% so với mức lãi 169 tỷ đồng quý 1/2022 . Lợi sau thuế công ty mẹ âm 5 tỷ đồng, EPS âm 43 đồng trong khi cùng kỳ đạt 1.389 đồng. Đây là mức lãi ròng thấp nhất trong gần 3 năm qua, kể từ quý 2/2020.

FPT Retail (FRT) lỗ ròng 5 tỷ đồng trong quý 1 bất chấp chuỗi Long Châu tăng trưởng mạnh doanh thu - Ảnh 3.

Doanh thu online toàn công ty chủ yếu đến từ chuỗi FPTShop. Tuy nhiên, mặc dù doanh thu chuỗi FPTShop giảm mạnh nhưng doanh thu online chỉ giảm 4% so với quý 1/2022 đạt 1.410 tỷ đồng, chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.

Theo giải trình từ phía doanh nghiệp, nguyên nhân chủ yếu do quý 1/2022 nhu cầu tiêu dùng vẫn cao và tăng trưởng ổn định. Trong khi đó, quý 1 năm nay nhu cầu hàng hoá liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng bởi sự biến động của nền kinh tế và các yếu tố vĩ mô không thuận lợi, lạm phát và lãi suất vẫn đang ở mức cao. Bên cạnh đó, mức độ cạnh tranh trong ngành bán lẻ điện tử đang diễn ra mạnh mẽ, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận sụt giảm mạnh.

Trong năm 2023, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu là 34.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 240 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và giảm 51% so với cùng kỳ. Như vậy, kết thúc quý đầu năm, công ty chỉ hoàn thành 23% kế hoạch doanh thu và còn cách rất xa kế hoạch lợi nhuận năm.

Tính tới 31/3, tổng tài sản FPT Retail giảm hơn 1.000 tỷ đồng so với đầu năm, đạt 9.440 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tồn kho đạt 6.303 tỷ đồng, chiếm 67% tổng tài sản. Tiền và các khoản tương đương tiền giảm nhẹ so với đầu năm.  Đáng chú ý, đầu tư tài chính ngắn hạn giảm mạnh 79% còn 235 tỷ đồng.

Về số lượng cửa hàng, kết thúc quý 1/2023, chuỗi  FPT Shop có 807 cửa hàng, trong đó số lượng cửa hàng bán đồ gia dụng đạt mốc 424 cửa hàng, tăng 144 cửa hàng so với đầu năm 2023. Long Châu nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 1.056 nhà thuốc, mở mới 119 nhà thuốc so với đầu năm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *