Hà Nội đề nghị “bơm vốn” dứt điểm giải phóng mặt bằng ga Ngọc Hồi, sớm khởi công tuyến metro số 1

Hà Nội đề nghị “bơm vốn” dứt điểm giải phóng mặt bằng ga Ngọc Hồi, sớm khởi công tuyến metro số 1

Cử tri TP. Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn thực hiện dứt điểm việc giải phóng mặt bằng dự án tổ hợp ga Ngọc Hồi và tiếp nhận phần đất đã giải phóng mặt bằng để đưa vào đầu tư, tránh tình trạng tái lấn chiếm. Đồng thời, sớm khởi công metro số 1 từ Ngọc Hồi đến Yên Viên…

Hà Nội đề nghị “bơm vốn” dứt điểm giải phóng mặt bằng ga Ngọc Hồi, sớm khởi công tuyến metro số 1
Tổ hợp ga Ngọc Hồi hiện giải phóng 130ha đất. Trong tương lai, đây sẽ là nhà ga và depot của cả 3 loại hình: đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt quốc gia hiện hữu và metro.

Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn số 11007/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri TP. Hà Nội về các kiến nghị nêu trên.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên nhằm xây dựng tuyến đường sắt xuyên tâm, đáp ứng chức năng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư năm 2004. Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án giai đoạn 1 năm 2008 và điều chỉnh dự án năm 2017, bao gồm khu tổ hợp ga Ngọc Hồi.

Trên cơ sở nhu cầu, kế hoạch thực hiện của địa phương, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí đủ vốn để triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong các giai đoạn 2010 – 2015 và giai đoạn 2016 – 2020.

“Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt, đại diện chủ đầu tư dự án, khu tổ hợp ga Ngọc Hồi đã được địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 130 ha đất với tổng giá trị giải ngân 1.097 tỷ đồng”, Bộ Giao thông vận tải thông tin,

Triển khai Luật quy hoạch năm 2017, Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021.

Theo đó, đường sắt quốc gia qua Hà Nội đi theo các tuyến vành đai phía Đông và vành đai phía Tây (không đi vào trung tâm TP. Hà Nội); các đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên và Gia Lâm – Lạc Đạo chuyển thành đường sắt đô thị sau khi tuyến vành đai phía Đông đưa vào khai thác.

Đồng thời, giao Uỷ ban nhân dân TP. Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Yên Viên đi Ngọc Hồi.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thiện báo cáo đầu kỳ và đang làm việc, lấy ý kiến của TP. Hà Nội để hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, tiến độ dự kiến hoàn thành quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP. Hà Nội trong năm 2024.

Đáng chú ý, triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông vận tải đang triển khai lập quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội.

Trong đó, “Tổ hợp ga Ngọc Hồi với chức năng tích hợp vận tải đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, các tuyến đường sắt quốc gia thông thường gồm đường sắt Bắc – Nam hiện có và đường sắt vành đai phía Đông, phía Tây trong tương lai; các tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 1, Yên Viên – Ngọc Hồi; tuyến số 6 Nội Bài – Ngọc Hồi)”, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt vành đai phía Đông và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ để nghiên cứu triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên.

Như vậy, “việc tiếp tục bố trí vốn thực hiện dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng tổ hợp ga Ngọc Hồi và tiếp nhận diện tích đất đã giải phóng mặt bằng để đưa vào đầu tư sẽ được Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội sẽ thực hiện ngay sau khi các quy hoạch và dự án có liên quan được phê duyệt”, Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Đối với phần mặt bằng đã được giải phóng, trước mắt, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội quản lý để tránh tái lấn chiếm, đồng thời xây dựng phương án khai thác theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại văn bản số 6275/VPCP-QHQT ngày 31/7/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Về việc triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Thủ đô Hà Nội từ Ngọc Hồi đến Yên Viên, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường sắt, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Yên Viên đi Ngọc Hồi.

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án bàn giao hồ sơ, tài liệu của dự án đã nghiên cứu trước đây cho cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội để tiếp tục thực hiện.

Tại Thông báo số 195/TB-VPCP ngày 25/5/2023 về cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: UBND TP. Hà Nội sớm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi và triển khai các thủ tục liên quan (rà soát hướng tuyến, quy hoạch nhà ga và khu vực phụ cận…, để quản lý quy hoạch, phát triển kinh tế – xã hội khu vực xung quanh tuyến đường.

Anh Tú

Vneconomy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *